วิธีการเคลม

ไม่ต้องกังวล

เรามีคำตอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน หรือวิธีการเคลมสำหรับประกันภัยต่างๆ ให้คุณอุ่นใจ


ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม เคลมประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล

ข้อแนะนำเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

โทรเข้าศูนย์รับแจ้งฯ ตลอด 24 ชั่วโมง
0-2820-7000 สายด่วน 1219

แจ้งหมายเลขทะเบียนรถยนต์ของท่าน
พร้อมรายละเอียดการเกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติ
สำรวจภัยที่เกิดเหตุ

รถประกันเป็น ฝ่ายถูก

  1. แยกรถไปจอดไว้ในบริเวณที่การจราจรไม่ติดขัด หลังจากคู่กรณียอมรับผิด และทำบันทึกยอมรับผิดแล้ว
  2. จดทะเบียนรถ หรือถ่ายภาพรถคู่กรณีหลังเกิดเหตุ หากสามารถกระทำได้, ชื่อ, ที่อยู่ของคู่กรณีตามใบขับขี่ หรือบัตรประชาชน
  3. จดชื่อ, ที่อยู่ของพยานในที่เกิดเหตุ (ถ้ามี)
  4. แจ้งให้บริษัททราบทันที
  5. หากท่านเอาประกันภัยประเภท 3 (คุ้มครองเฉพาะความเสียหายของบุคคลภายนอก)บริษัทจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปบริการแก่ท่านในที่เกิดเหตุและสถานีตำรวจ (หากจำเป็น) ส่วนการติดตามเรียกร้องขั้นต่อไป ท่านต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง

รถประกันเป็น ฝ่ายผิด

  1. แยกรถไปจอดไว้ในบริเวณที่การจราจรไม่ติดขัด หลังจากยอมรับผิดแล้ว
  2. แจ้งให้บริษัททราบทันที
  3. ไม่ควรเซ็นเอกสารใดๆ ให้แก่คู่กรณี จนกว่าเจ้าหน้าที่ของบริษัทจะไปถึง ซึ่งจะเป็นผู้แนะนำแก่ท่านต่อไป

กรณีที่ยังไม่แน่ว่า ฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด

  1. อย่าทำการเคลื่อนย้ายรถจากที่เกิดเหตุ นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำเครื่องหมายการเกิดเหตุ และสั่งให้เคลื่อนย้าย
  2. แจ้งให้บริษัททราบทันที และไม่ควรให้ปากคำหรือบันทึกต่อผู้ใด ยกเว้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ของบริษัท
  3. ถ่ายภาพรถประกันและรถคู่กรณีหลังเกิดเหตุ หากสามารถกระทำได้

กรณี รถประกันถูกชน แล้วคู่กรณีหลบหนี

กรณีถูกชนแล้วคู่กรณีหลบหนี และทราบทะเบียนรถคู่กรณี ท่านต้องแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุเพื่อแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

กรณี รถหาย

  1. รีบแจ้งสถานีตำรวจท้องที่, ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ (ศปรน.) สายด่วน 1599 และบริษัททันที พร้อมแจ้งรายละเอียดที่จำเป็นคือ ทะเบียนรถ, สีรถ, เลขตัวถัง, สถานที่ และวันเวลาที่หาย
  2. รีบจัดส่งเอกสารจำเป็นตามที่บริษัทเรียกจากท่าน เพื่อบริษัทจะดำเนินการตรวจสอบ และพิจารณาการชดใช้ค่าสินไหมให้โดยเร็วที่สุด หากท่านทราบเบาะแสหรือร่องรอยรถของท่านที่หายไป โปรดแจ้งบริษัททันที และบริษัทจะเก็บข้อมูลของท่านไว้เป็นความลับ

  1. ท่านสามารถเลือกจัดซ่อมอู่ในเครือที่บริษัทกำหนดไว้ หรือหากประสงค์จะซ่อมรถกับอู่ที่ท่านเลือกเอง โปรดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ
  2. ในกรณีซ่อมอู่ในเครือ เมื่อรถของท่านซ่อมเสร็จแล้ว ก่อนเซ็นรับรถ โปรดตรวจผลการซ่อมอย่างละเอียด ไม่ควรตรวจดูรถในที่ที่แสงสว่างไม่ชัดเจน หากพบว่าการซ่อมไม่เรียบร้อย อย่าเซ็นรับรถและรีบแจ้งบริษัทให้ทราบในทันที
  3. เวลาที่ใช้ในการดำเนินการจะขึ้นอยู่กับสภาพความเสียหายของรถยนต์
  4. กรณีมีผู้บาดเจ็บให้ใช้สิทธิเบิกตามกรมธรรม์ประกันภัย พ.ร.บ. ก่อน หากมีการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้เก็บใบเสร็จรับเงิน ใบรับรองแพทย์ นำส่งให้บริษัท หรือติดต่อศูนย์บริการของบริษัท เพื่อเบิกค่าเสียหายต่อไป
  5. บริษัทจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหม ภายใน 15 วัน หรือตามที่ตกลงกัน หลังจากที่ลูกค้า จัดส่งเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้แก่บริษัทครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กรณีการจัดซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการ (ห้าง) หรืออู่

  • ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย(ใบเคลม)

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนาเอกสารหลักฐานที่   ทางราชการออกให้ของผู้ส่งมอบรถยนต์เข้าซ่อม (รับรองสำเนา)

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนาใบอนุญาตขับขี่ หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล) ของเจ้าของหรือผู้มีสิทธิครอบครองรถยนต์ (กรณีรถยนต์คู่กรณี)

  • หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล) (กรณีรถยนต์คู่กรณี)

  • สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ (กรณีรถยนต์คู่กรณี)

  • ใบประเมินราคาค่าซ่อม (กรณีการจัดซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการ (ห้าง) หรืออู่ที่ไม่ใช่อู่สัญญาของบริษัท)

  • ภาพถ่ายความเสียหายของรถยนต์ตามใบประเมินราคาค่าซ่อม (กรณีการจัดซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการ (ห้าง) หรืออู่ที่ไม่ใช่อู่สัญญาของบริษัท)

  • ใบเสร็จรับเงิน และหรือใบกำกับภาษี (กรณีรถยนต์ผู้เอาประกันภัย)

  • ภาพถ่ายรถยนต์ และชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์รถยนต์ระหว่างซ่อมและภายหลังจัดซ่อมเสร็จ (กรณีรถยนต์ผู้เอาประกันภัย)

  • หลักฐานการตรวจสภาพรถยนต์ที่จัดซ่อมแล้วเสร็จ (กรณีรถยนต์ผู้เอาประกันภัย)

  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)

กรณีรถยนต์เสียหายสิ้นเชิง (Total Loss)

  • ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย (ใบเคลม)

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)

  • หนังสือมอบอำนาจ (ติดอากรแสตมป์ 10 บาท)  และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)

  • หนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์

  • คู่มือจดทะเบียนรถ

  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี

  • สำเนาคำสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก (กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต)

  • เอกสารการเช่าหรือเช่าซื้อรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)

  • หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)

  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)

  • กุญแจรถ

  • คู่มือการใช้รถ

กรณีรถยนต์สูญหาย

  • ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย(ใบเคลม)

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)

  • หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)

  • แบบหนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์

  • คู่มือจดทะเบียนรถ

  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นนิติบุคคล)

  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี

  • สำเนาคำสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก (กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต)

  • เอกสารการยกเลิกการใช้รถ เอกสารการอายัดรถยนต์จากสถานีตำรวจ

  • เอกสารการเช่าหรือเช่าซื้อรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)

  • หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)

  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)

  • เอกสารกรมธรรม์รถยนต์ฉบับจริง (ถ้ามี)

  • กุญแจรถยนต์คันที่สูญหายทั้งหมด (ถ้ามี)

  • ในกรณีรถยนต์คันที่สูญหาย หากทราบตัวผู้กระทำความผิด จะต้องมีหมายจับ

  • ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย(ใบเคลม)

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)

  • หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)

  • แบบหนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์

  • คู่มือจดทะเบียนรถ

  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นนิติบุคคล)

  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี

  • สำเนาคำสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก (กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต)

  • เอกสารการยกเลิกการใช้รถ เอกสารการอายัดรถยนต์จากสถานีตำรวจ

  • เอกสารการเช่าหรือเช่าซื้อรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)

  • หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)

  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)

  • เอกสารกรมธรรม์รถยนต์ฉบับจริง (ถ้ามี)

  • กุญแจรถยนต์คันที่สูญหายทั้งหมด (ถ้ามี)

  • ในกรณีรถยนต์คันที่สูญหาย หากทราบตัวผู้กระทำความผิด จะต้องมีหมายจับ

  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางหรือหลักฐานอื่นที่รับรองตัวตนของผู้ประสบภัย

  • หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)

  • ใบรับรองแพทย์ และ/หรือประวัติการรักษาของแพทย์

  • ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล หรือสำเนาใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล ในกรณีที่มีหลักฐานแสดงว่ายังไม่ได้รับชดใช้เต็มจำนวนตามใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล

  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)

  • สำเนาใบมรณบัตร

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้เสียชีวิต หรือหนังสือเดินทาง (กรณีผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลต่างด้าว) (รับรองสำเนา)
  • เอกสารแสดงการเป็นทายาททุกคนของผู้เสียชีวิต ได้แก่สำเนาทะเบียนสมรส สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น

  • เอกสารของทายาททุกคนของผู้เสียชีวิตที่รับค่าสินไหมทดแทน ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น

  • คำสั่งศาลให้บุคคลทำนิติกรรมแทนผู้เยาว์ (กรณีที่ทายาทผู้เสียชีวิตเป็นผู้เยาว์)

  • หนังสือรับรองยืนยันการเป็นทายาทของสถานฑูตหรือสถานกงสุล พร้อมคำแปลเป็นภาษาไทย (กรณีเป็นทายาทของบุคคลต่างด้าว)

  • หนังสือมอบอำนาจของทายาท และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีทายาทมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)

  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี

  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)

  • ต้นฉบับ หรือสำเนาใบตรวจสอบรายการความเสียหาย (ใบเคลม)

  • สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ

  • หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)

  • หลักฐานที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ หรือค่าเสื่อมราคารถ เช่น สำเนาใบนำรถเข้าจัดซ่อม/ใบรับรถ รายการอะไหล่ที่ใช้ในการจัดซ่อม สำเนาใบเสร็จรับเงินค่าซ่อม (ถ้ามี)

  • ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย (ใบเคลม)

  • เอกสารหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สิน

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของทรัพย์สิน

  • หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของทรัพย์สินมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)

  • หลักฐานที่แสดงรายละเอียดความเสียหาย มูลค่า ระยะเวลาการจัดซ่อม เป็นต้น
สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)

สำนักงานใหญ่ / ศูนย์บริการของ บริษัท เออร์โกประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

  • e-Mail Claimmotor@ ergo.co.th แผนกอุบัติเหตุรถยนต์

    Lossadj@ ergo.co.th แผนกควบคุมราคา

  • โทรสาร 0-2439-5778

  • ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ 0-2820-7000 ตลอด 24 ชั่วโมง

  • สายด่วน 1219 ตลอด 24 ชั่วโมง