วิธีการเคลม
ไม่ต้องกังวล
เรามีคำตอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน หรือวิธีการเคลมสำหรับประกันภัยต่างๆ ให้คุณอุ่นใจ
ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม เคลมประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

โทรเข้าศูนย์รับแจ้งฯ ตลอด 24 ชั่วโมง
0-2820-7000 สายด่วน 1219

แจ้งหมายเลขทะเบียนรถยนต์ของท่าน
พร้อมรายละเอียดการเกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติ
สำรวจภัยที่เกิดเหตุ
รถประกันเป็น ฝ่ายถูก
- แยกรถไปจอดไว้ในบริเวณที่การจราจรไม่ติดขัด หลังจากคู่กรณียอมรับผิด และทำบันทึกยอมรับผิดแล้ว
- จดทะเบียนรถ หรือถ่ายภาพรถคู่กรณีหลังเกิดเหตุ หากสามารถกระทำได้, ชื่อ, ที่อยู่ของคู่กรณีตามใบขับขี่ หรือบัตรประชาชน
- จดชื่อ, ที่อยู่ของพยานในที่เกิดเหตุ (ถ้ามี)
- แจ้งให้บริษัททราบทันที
- หากท่านเอาประกันภัยประเภท 3 (คุ้มครองเฉพาะความเสียหายของบุคคลภายนอก)บริษัทจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปบริการแก่ท่านในที่เกิดเหตุและสถานีตำรวจ (หากจำเป็น) ส่วนการติดตามเรียกร้องขั้นต่อไป ท่านต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง
รถประกันเป็น ฝ่ายผิด
- แยกรถไปจอดไว้ในบริเวณที่การจราจรไม่ติดขัด หลังจากยอมรับผิดแล้ว
- แจ้งให้บริษัททราบทันที
- ไม่ควรเซ็นเอกสารใดๆ ให้แก่คู่กรณี จนกว่าเจ้าหน้าที่ของบริษัทจะไปถึง ซึ่งจะเป็นผู้แนะนำแก่ท่านต่อไป
กรณีที่ยังไม่แน่ว่า ฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด
- อย่าทำการเคลื่อนย้ายรถจากที่เกิดเหตุ นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำเครื่องหมายการเกิดเหตุ และสั่งให้เคลื่อนย้าย
- แจ้งให้บริษัททราบทันที และไม่ควรให้ปากคำหรือบันทึกต่อผู้ใด ยกเว้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ของบริษัท
- ถ่ายภาพรถประกันและรถคู่กรณีหลังเกิดเหตุ หากสามารถกระทำได้
กรณี รถประกันถูกชน แล้วคู่กรณีหลบหนี
กรณีถูกชนแล้วคู่กรณีหลบหนี และทราบทะเบียนรถคู่กรณี ท่านต้องแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุเพื่อแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน
กรณี รถหาย
- รีบแจ้งสถานีตำรวจท้องที่, ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ (ศปรน.) สายด่วน 1599 และบริษัททันที พร้อมแจ้งรายละเอียดที่จำเป็นคือ ทะเบียนรถ, สีรถ, เลขตัวถัง, สถานที่ และวันเวลาที่หาย
- รีบจัดส่งเอกสารจำเป็นตามที่บริษัทเรียกจากท่าน เพื่อบริษัทจะดำเนินการตรวจสอบ และพิจารณาการชดใช้ค่าสินไหมให้โดยเร็วที่สุด หากท่านทราบเบาะแสหรือร่องรอยรถของท่านที่หายไป โปรดแจ้งบริษัททันที และบริษัทจะเก็บข้อมูลของท่านไว้เป็นความลับ
- ท่านสามารถเลือกจัดซ่อมอู่ในเครือที่บริษัทกำหนดไว้ หรือหากประสงค์จะซ่อมรถกับอู่ที่ท่านเลือกเอง โปรดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ
- ในกรณีซ่อมอู่ในเครือ เมื่อรถของท่านซ่อมเสร็จแล้ว ก่อนเซ็นรับรถ โปรดตรวจผลการซ่อมอย่างละเอียด ไม่ควรตรวจดูรถในที่ที่แสงสว่างไม่ชัดเจน หากพบว่าการซ่อมไม่เรียบร้อย อย่าเซ็นรับรถและรีบแจ้งบริษัทให้ทราบในทันที
- เวลาที่ใช้ในการดำเนินการจะขึ้นอยู่กับสภาพความเสียหายของรถยนต์
- กรณีมีผู้บาดเจ็บให้ใช้สิทธิเบิกตามกรมธรรม์ประกันภัย พ.ร.บ. ก่อน หากมีการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้เก็บใบเสร็จรับเงิน ใบรับรองแพทย์ นำส่งให้บริษัท หรือติดต่อศูนย์บริการของบริษัท เพื่อเบิกค่าเสียหายต่อไป
- บริษัทจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหม ภายใน 15 วัน หรือตามที่ตกลงกัน หลังจากที่ลูกค้า จัดส่งเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้แก่บริษัทครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
กรณีการจัดซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการ (ห้าง) หรืออู่
- ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย(ใบเคลม)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนาเอกสารหลักฐานที่ ทางราชการออกให้ของผู้ส่งมอบรถยนต์เข้าซ่อม (รับรองสำเนา)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง หรือสำเนาใบอนุญาตขับขี่ หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล) ของเจ้าของหรือผู้มีสิทธิครอบครองรถยนต์ (กรณีรถยนต์คู่กรณี)
- หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล) (กรณีรถยนต์คู่กรณี)
- สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ (กรณีรถยนต์คู่กรณี)
- ใบประเมินราคาค่าซ่อม (กรณีการจัดซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการ (ห้าง) หรืออู่ที่ไม่ใช่อู่สัญญาของบริษัท)
- ภาพถ่ายความเสียหายของรถยนต์ตามใบประเมินราคาค่าซ่อม (กรณีการจัดซ่อมรถยนต์ในศูนย์บริการ (ห้าง) หรืออู่ที่ไม่ใช่อู่สัญญาของบริษัท)
- ใบเสร็จรับเงิน และหรือใบกำกับภาษี (กรณีรถยนต์ผู้เอาประกันภัย)
- ภาพถ่ายรถยนต์ และชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์รถยนต์ระหว่างซ่อมและภายหลังจัดซ่อมเสร็จ (กรณีรถยนต์ผู้เอาประกันภัย)
- หลักฐานการตรวจสภาพรถยนต์ที่จัดซ่อมแล้วเสร็จ (กรณีรถยนต์ผู้เอาประกันภัย)
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)
กรณีรถยนต์เสียหายสิ้นเชิง (Total Loss)
- ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย (ใบเคลม)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอำนาจ (ติดอากรแสตมป์ 10 บาท) และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
- คู่มือจดทะเบียนรถ
- สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
- สำเนาคำสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก (กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต)
- เอกสารการเช่าหรือเช่าซื้อรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)
- หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)
- กุญแจรถ
- คู่มือการใช้รถ
กรณีรถยนต์สูญหาย
- ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย(ใบเคลม)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- แบบหนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
- คู่มือจดทะเบียนรถ
- สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นนิติบุคคล)
- สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
- สำเนาคำสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก (กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต)
- เอกสารการยกเลิกการใช้รถ เอกสารการอายัดรถยนต์จากสถานีตำรวจ
- เอกสารการเช่าหรือเช่าซื้อรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)
- หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)
- เอกสารกรมธรรม์รถยนต์ฉบับจริง (ถ้ามี)
- กุญแจรถยนต์คันที่สูญหายทั้งหมด (ถ้ามี)
- ในกรณีรถยนต์คันที่สูญหาย หากทราบตัวผู้กระทำความผิด จะต้องมีหมายจับ
- ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย(ใบเคลม)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางในกรณีเป็นผู้เอาประกันภัย หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- แบบหนังสือแสดงความประสงค์ขอโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์และรับโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์
- คู่มือจดทะเบียนรถ
- สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีผู้เอาประกันภัยเป็นนิติบุคคล)
- สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
- สำเนาคำสั่งศาลที่แต่งตั้งการเป็นผู้จัดการมรดก (กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต)
- เอกสารการยกเลิกการใช้รถ เอกสารการอายัดรถยนต์จากสถานีตำรวจ
- เอกสารการเช่าหรือเช่าซื้อรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)
- หนังสือสละสิทธิ์ในการรับค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ (กรณีสถาบันการเงิน หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์)
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)
- เอกสารกรมธรรม์รถยนต์ฉบับจริง (ถ้ามี)
- กุญแจรถยนต์คันที่สูญหายทั้งหมด (ถ้ามี)
- ในกรณีรถยนต์คันที่สูญหาย หากทราบตัวผู้กระทำความผิด จะต้องมีหมายจับ
- สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบอนุญาตขับขี่หรือหนังสือเดินทางหรือหลักฐานอื่นที่รับรองตัวตนของผู้ประสบภัย
- หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
- ใบรับรองแพทย์ และ/หรือประวัติการรักษาของแพทย์
- ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล หรือสำเนาใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล ในกรณีที่มีหลักฐานแสดงว่ายังไม่ได้รับชดใช้เต็มจำนวนตามใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)
- สำเนาใบมรณบัตร
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้เสียชีวิต หรือหนังสือเดินทาง (กรณีผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลต่างด้าว) (รับรองสำเนา)
- เอกสารแสดงการเป็นทายาททุกคนของผู้เสียชีวิต ได้แก่สำเนาทะเบียนสมรส สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น
- เอกสารของทายาททุกคนของผู้เสียชีวิตที่รับค่าสินไหมทดแทน ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น
- คำสั่งศาลให้บุคคลทำนิติกรรมแทนผู้เยาว์ (กรณีที่ทายาทผู้เสียชีวิตเป็นผู้เยาว์)
- หนังสือรับรองยืนยันการเป็นทายาทของสถานฑูตหรือสถานกงสุล พร้อมคำแปลเป็นภาษาไทย (กรณีเป็นทายาทของบุคคลต่างด้าว)
- หนังสือมอบอำนาจของทายาท และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีทายาทมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
- สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)
- ต้นฉบับ หรือสำเนาใบตรวจสอบรายการความเสียหาย (ใบเคลม)
- สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ
- หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หลักฐานที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ หรือค่าเสื่อมราคารถ เช่น สำเนาใบนำรถเข้าจัดซ่อม/ใบรับรถ รายการอะไหล่ที่ใช้ในการจัดซ่อม สำเนาใบเสร็จรับเงินค่าซ่อม (ถ้ามี)
- ใบตรวจสอบรายการความเสียหาย (ใบเคลม)
- เอกสารหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สิน
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของทรัพย์สิน
- หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของทรัพย์สินมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน) หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (กรณีเป็นนิติบุคคล)
- หลักฐานที่แสดงรายละเอียดความเสียหาย มูลค่า ระยะเวลาการจัดซ่อม เป็นต้น สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) กรณีโอนเงิน (รับรองสำเนา)
สำนักงานใหญ่ / ศูนย์บริการของ บริษัท เออร์โกประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
- e-Mail Claimmotor@ ergo.co.th แผนกอุบัติเหตุรถยนต์
Lossadj@ ergo.co.th แผนกควบคุมราคา - โทรสาร 0-2439-5778
- ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ 0-2820-7000 ตลอด 24 ชั่วโมง
- สายด่วน 1219 ตลอด 24 ชั่วโมง