วิธีการเคลม

ไม่ต้องกังวล

เรามีคำตอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน หรือวิธีการเคลมสำหรับประกันภัยต่างๆ ให้คุณอุ่นใจ


ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม เคลมประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล

  1. สำรวจสภาพสินค้า และลักษณะหีบห่อที่บรรจุสินค้าในทันทีทุกครั้งก่อนรับมอบสินค้า

  2. หากพบสินค้าเสียหาย หรือสูญหาย ให้ผู้ขนส่งหรือผู้รับฝากสินค้าออกหลักฐานระบุความเสียหาย หรือทำเป็นหมายเหตุความเสียหายลงในใบรับสินค้า

  3. ในกรณีที่สินค้านำส่งมาเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ให้ตรวจสอบซีลของตู้บรรทุกสินค้า และสภาพของตู้บรรทุกสินค้าว่ามีความเสียหายหรือไม่ หากเกิดความเสียหาย หรือสงสัยว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น ควรเก็บหลักฐานพร้อมแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องทราบในทันที

  4. ยื่นหนังสือเรียกร้องเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้ขนส่ง หรือผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายทันที

  5. กรณีไม่พบความเสียหายขณะรับมอบสินค้า แต่พบในภายหลัง เจ้าของสินค้าจะต้องทำหนังสือแจ้งถึงความเสียหาย หรือสูญหายต่อบริษัทเรือหรือตัวแทนบริษัทเรือทันทีภายใน 3 วันนับจากวันรับมอบสินค้า

  6. แจ้งตัวแทนบริษัทเรือและบริษัททราบถึงความเสียหายหรือสูญหายที่เกิดขึ้น เพื่อบริษัทจะได้แนะนำวิธีปฏิบัติให้ถูกต้อง และส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจความเสียหายทันที

เมื่อบริษัทได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วน บริษัทจะดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมภายใน 15 วัน หรือตามที่ตกลงกันหลังจากที่ลูกค้าหรือผู้มีสิทธิรับค่าสินไหมลงนามในเอกสารสัญญาตกลงประนีประนอมชดใช้ค่าสินไหม และจัดส่งเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้แก่บริษัทครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  • หนังสือเรียกร้องค่าสินไหมจากผู้เอาประกันภัย (Claim Notification Letter)

  • สำเนาบัตรประชาชนผู้เอาประกันภัย / สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน (กรณีนิติบุคคล) (รับรองสำเนา)

  • ต้นฉบับกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเล (Original Policy / Certificate of Insurance)

  • ใบตราส่ง / ใบส่งสินค้า (Bill of Landing or Airway Bill)

  • ใบกำกับภาษี / ใบแสดงราคา (Invoice)

  • ใบบรรจุภัณฑ์ (Packing List)

  • ใบขนสินค้าขาเข้าหรือขาออก (Customs Document Import or Export)

  • หลักฐานแสดงความเสียหายออกโดยผู้ขนส่ง (Survey Note, DMC, Delivery Order)

  • หลักฐานการบันทึกความเสียหายเมื่อรับสินค้า (Survey Note / Wharf Survey / Damage Cargo List)

  • สำเนาจดหมายที่ผู้เอาประกันภัยเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ขนส่ง (Statement of claim to carrier)

  • เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานใหญ่ / ศูนย์บริการของ บริษัท เออร์โกประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

  • e-Mail Claimmotor@ ergo.co.th แผนกอุบัติเหตุรถยนต์

    Lossadj@ ergo.co.th แผนกควบคุมราคา

  • โทรสาร 0-2439-5778

  • ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ 0-2820-7000 ตลอด 24 ชั่วโมง

  • สายด่วน 1219 ตลอด 24 ชั่วโมง