วิธีการเคลม
ไม่ต้องกังวล
เรามีคำตอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน หรือวิธีการเคลมสำหรับประกันภัยต่างๆ ให้คุณอุ่นใจ
ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม เคลมประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล
- สำรวจสภาพสินค้า และลักษณะหีบห่อที่บรรจุสินค้าในทันทีทุกครั้งก่อนรับมอบสินค้า
- หากพบสินค้าเสียหาย หรือสูญหาย ให้ผู้ขนส่งหรือผู้รับฝากสินค้าออกหลักฐานระบุความเสียหาย หรือทำเป็นหมายเหตุความเสียหายลงในใบรับสินค้า
- ในกรณีที่สินค้านำส่งมาเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ให้ตรวจสอบซีลของตู้บรรทุกสินค้า และสภาพของตู้บรรทุกสินค้าว่ามีความเสียหายหรือไม่ หากเกิดความเสียหาย หรือสงสัยว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น ควรเก็บหลักฐานพร้อมแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องทราบในทันที
- ยื่นหนังสือเรียกร้องเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้ขนส่ง หรือผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายทันที
- กรณีไม่พบความเสียหายขณะรับมอบสินค้า แต่พบในภายหลัง เจ้าของสินค้าจะต้องทำหนังสือแจ้งถึงความเสียหาย หรือสูญหายต่อบริษัทเรือหรือตัวแทนบริษัทเรือทันทีภายใน 3 วันนับจากวันรับมอบสินค้า
- แจ้งตัวแทนบริษัทเรือและบริษัททราบถึงความเสียหายหรือสูญหายที่เกิดขึ้น เพื่อบริษัทจะได้แนะนำวิธีปฏิบัติให้ถูกต้อง และส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจความเสียหายทันที
เมื่อบริษัทได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วน บริษัทจะดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมภายใน 15 วัน หรือตามที่ตกลงกันหลังจากที่ลูกค้าหรือผู้มีสิทธิรับค่าสินไหมลงนามในเอกสารสัญญาตกลงประนีประนอมชดใช้ค่าสินไหม และจัดส่งเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้แก่บริษัทครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
- หนังสือเรียกร้องค่าสินไหมจากผู้เอาประกันภัย (Claim Notification Letter)
- สำเนาบัตรประชาชนผู้เอาประกันภัย / สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน (กรณีนิติบุคคล) (รับรองสำเนา)
- ต้นฉบับกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเล (Original Policy / Certificate of Insurance)
- ใบตราส่ง / ใบส่งสินค้า (Bill of Landing or Airway Bill)
- ใบกำกับภาษี / ใบแสดงราคา (Invoice)
- ใบบรรจุภัณฑ์ (Packing List)
- ใบขนสินค้าขาเข้าหรือขาออก (Customs Document Import or Export)
- หลักฐานแสดงความเสียหายออกโดยผู้ขนส่ง (Survey Note, DMC, Delivery Order)
- หลักฐานการบันทึกความเสียหายเมื่อรับสินค้า (Survey Note / Wharf Survey / Damage Cargo List)
- สำเนาจดหมายที่ผู้เอาประกันภัยเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ขนส่ง (Statement of claim to carrier)
- เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
สำนักงานใหญ่ / ศูนย์บริการของ บริษัท เออร์โกประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
- e-Mail Claimmotor@ ergo.co.th แผนกอุบัติเหตุรถยนต์
Lossadj@ ergo.co.th แผนกควบคุมราคา - โทรสาร 0-2439-5778
- ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ 0-2820-7000 ตลอด 24 ชั่วโมง
- สายด่วน 1219 ตลอด 24 ชั่วโมง